Tập huấn STEAM – từ Lý thuyết đến Lớp học
Lượt xem:
Thực hiện công văn số 1012/SGD ĐT-GDTH ngày 24/9/2025 của Sở Giáo dục –Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, Trường Tiểu học Thăng Long cử cán bộ quản lí và giáo viên Mĩ thuật và Âm nhạc tham gia đợt tập huấn chuyên đề “Nâng cao năng lực cho Cán bộ Quản lý và giáo viên dạy học môn Âm nhạc và môn Mĩ thuật thông qua hoạt động giáo dục STEAM cấp Tiểu học”, từ ngày 13-14/10/2025. Khóa tập huấn có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên Âm nhạc và Mĩ thuật, trong việc tiếp cận và ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM (Khoa học, Công nghệ, Nghệ thuật và Toán học). Đây là xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh phát triển tư duy liên môn, khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và năng lực thẩm mỹ một cách toàn diện.
Sau khi tiếp thu những nội dung cốt lõi qua đợt tập huấn, vào chiều ngày 31/10/2025, chuyên môn nhà trường đã nhanh chóng tổ chức buổi Sinh hoạt Chuyên môn nhằm tập huấn lại toàn bộ nội dung cho toàn thể giáo viên trong trường. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sự chủ động và tinh thần học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng.
Một trong những nội dung sinh hoạt là thực hiện buổi sinh hoạt là tiết dạy minh họa ứng dụng Bài học STEAM môn Mĩ thuật lớp 3 với chủ đề “Góc học tập của em” (bài học : “Con vật ngộ nghĩnh 3D”), do cô giáo Lê Thị Ánh – giáo viên mĩ thuật thực hiện. Tiết học đã minh chứng rõ nét cách lồng ghép các yếu tố Khoa học, Kỹ thuật và Nghệ thuật, Toán học vào bài giảng Mĩ thuật một cách sáng tạo và hiệu quả. Học sinh được trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế, chế tạo sản phẩm, biến kiến thức bài học thành các ứng dụng thực tế sinh động, khơi dậy niềm hứng thú, tạo động lực cho các em học sinh trong học tập.
Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn, cô Vũ Thị Huyền Phó Hiệu trưởng nhà trường đã kết luận những nội dung cốt lõi và chỉ đạo định hướng về việc thực hiện nội dung đã tập huấn đó là : “Tổ chuyên môn cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch bài dạy STEAM cho cả hai môn Âm nhạc và Mĩ thuật, đảm bảo 100% giáo viên có thể tự tin vận dụng phương pháp này vào giảng dạy trong thời gian tới”, quyết tâm nhân rộng các bài học ứng dụng STEAM, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật, tạo ra môi trường học tập tiên tiến, phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của học sinh.
Một số hình ảnh tiêu biểu:









